Rau dền đỏ là loại rau khá quen thuộc trong những bữa cơm gia đình vào các ngày hè oi bức. Rau có vị ngọt, mát đồng thời mang nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho mỗi cơ thể con người. Hàm lượng chiếm đa phần là thành phần sắt giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa bệnh về tim mạch, đái tháo đường… 

Hãy cùng với Green Farming Vietnam tìm hiểu xem rau dền đỏ có tác dụng gì đối với sức khỏe nhé qua bài viết sau đây nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng trong rau dền đỏ bạn cần biết

Rau dền đỏ hay rau dền là một loại rau cực kỳ tốt cho sức. Hạt, dầu và lá của rau dền được dùng làm thực phẩm. Mọi bộ phận của rau đều có khả năng sử dụng để làm thuốc. Đồng thời đây cũng là loại rau phổ biến trong các bữa ăn của mọi gia đình trong mùa hè nắng nóng. 

Rau dền mang trong mình đa dạng chất dinh dưỡng như protein, glucid, vitamin, chất sắt và chất khoáng. Đặc biệt hơn cả, rau dền đỏ có hàm lượng canxi gấp 3 lần so với rau cải bó xôi.

rau dền đỏ có tác dụng gì
rau dền đỏ có tác dụng gì

Tuy nhiên, rau dền có nhiều tác dụng phụ, nếu sử dụng không đúng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

Rau dền đa dạng về chủng loại. Phổ biến nhất trong đó là các loài chúng ta thường thấy như: rau dền đỏ, rau dền cơm, rau dền gai…

2. Rau dền đỏ có tác dụng gì? 

Rau dền đỏ vốn có tính mát nên loại rau này thường được nhiều gia đình sử dụng để nấu canh trong những ngày hè nóng bức. Hãy cùng Green Farming Vietnam tìm hiểu xem rau dền có tác dụng gì đối với sức khỏe nhé!

2.1 Tốt cho xương khớp

Loại rau này cung cấp một lượng lớn canxi. Việc bổ sung loại thực vật này trong mọi bữa ăn thường giúp xương, răng và móng của con người chắc khỏe hơn. Đồng thời giảm thiểu nguy cơ loãng xương và gãy xương ở người cao tuổi.

1000 – 1200mg rau dền là lượng dùng khuyến khích mỗi ngày cho người Việt Nam nên bạn cần kết hợp rau dền với đa dạng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác. 

2.2 Cải thiện tình trạng viêm

Rau dền trong Đông Y thường có vị ngọt, tính mát, thanh nhiệt tốt dùng để trị rôm sảy, mụn nhọt, sát khuẩn và giải nhiệt trong mùa nóng. Các chất chống oxy hóa trong rau dền như Vitamin C, Vitamin B3 còn giúp chống viêm, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng do các vi sinh nhật từ môi trường xâm nhập vào vết thương. 

2.3 Tốt cho người bệnh tiểu đường

công dụng của rau dền đỏ
công dụng của rau dền đỏ

Mật độ chất xơ dồi dào trong rau dền giúp giảm mỡ máu, giảm lượng đường trong máu, có cảm giác no lâu và giảm sự thèm ăn. Hơn hết, lượng calo trong loại rau này thường rất thấp. Thế nên rau dền là loại rau thích hợp cho người bị cao huyết áp, tiểu đường hay béo phì. 

2.4 Rau dền đỏ có tác dụng gì – Ngăn ngừa các vấn đề răng miệng

Rau dền có khả năng chống viêm nhiễm và loại trừ độc tố tốt. Thế nên nó thường được ứng dụng như một phương thuốc giúp làm giảm các vấn đề về răng miệng như đau, sưng nướu, viêm họng hay nhiệt miệng

2.5 Ngừa bệnh tim mạch

Rau dền mang trong mình chất xơ làm giảm hấp thụ cholesterol trong lòng ruột nên làm giảm mỡ máu. Đồng thời, tocotrienol (tên gọi của một loại Vitamin E) giúp loại bỏ cholesterol LDL và ngăn ngừa nguy cơ bệnh mạch vành.

2.6 Chứng thiếu máu

Yếu tố quan trọng giúp tăng trưởng và phát triển của các tế bào trong hệ miễn dịch, tế bào máu và thần kinh thường không thể thiếu nguyên liệu chủ chốt là sắt. Rau dền thường chứa hàm lượng sắt cao, lành tính không độc. Vì vậy rất có ích đối với bé đến độ tuổi ăn dặm, đồng thời cũng dùng được với những đối tượng bị thiếu máu như phụ nữ có thai, phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt,…

Bên cạnh đó, các đối tượng được liệt kê ở trên có thể bổ sung sắt hay acid folic từ thực phẩm chức năng.

2.7 Cải thiện hệ tiêu hóa

Rau dền có chất xơ giúp kích thích nhu cầu động ruột, giảm chứng đầy bụng khó tiêu. Trong Y học cổ truyền, loại rau này có tác dụng thanh trừ thấp nhiệt ứ trong trường vị, làm cho hoạt động bài tiết diễn ra thuận lợi hơn. 

2.8 Rau dền đỏ có tác dụng gì – Ngăn ngừa bệnh ung thư

Vitamin C, Vitamin E hay lysine là những chất chống oxy hóa trong rau dền có khả năng chống lại các gốc tự do ngăn chặn sự hình thành các bất thường ở tế bào. Từ đó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

2.9 Bài thuốc chữa bệnh từ rau dền

Rau dền giúp nhuận tràng:

Rau dền hỗ trợ điều trị tăng huyết áp:

Chữa huyết nhiệt sinh lở ngứa:

3. Rau dền có tác hại gì?

 Bên cạnh mặt lợi ích phong phú của Rau dền mang lại, nó cũng song hành một số tác hại nhất định, bao gồm: 

3.1 Có thể gây dị ứng

Phản ứng miễn dịch với các protein có trong loại rau này là trình trạng dị ứng khi dùng rau dền. Cơ thể khi bị dị ứng thường sẽ tạo ra kháng thể gọi là immunoglobulin E (IgE). Đây là loại kháng thể liên kết với các protein trong loại rau này, điều này giải phóng histamine và các chất trung gian hóa học gây viêm khác.

3.2 Tăng nguy cơ bị sỏi thận và bệnh gout

Sở hữu nhiều nhân purin, nên chất này có thể gây hại cho thận nếu tiêu thụ một lượng lớn, vượt quá nhu cầu của cơ thể. Tình trạng sỏi thận xuất hiện khi nhân purin thâm nhập vào cơ thể và chuyển hóa thành axit uric, làm tăng nguy cơ kết tủa canxi trong thận.

Đồng thời, nếu lượng axit uric trong máu cao, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng lắng đọng axit uric và tích tụ lại các ổ khớp bàn chân và bàn tay gây nên căn bệnh phổ biến hiện nay: bệnh gout. Nếu bạn đang trong tình trạng gout, cần hạn chế ăn rau dền quá nhiều để tránh bệnh nặng hơn. 

3.3 Rối loạn dạ dày

Sở hữu lượng chất xơ dồi dào giúp cơ thể nhuận tràng và chống táo bón tốt. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều rau dền sẽ gây phản ứng tác dụng trong cơ thể do chất xơ trong rau cản trở quá trình tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất từ thức ăn, đặc biệt đối với những đối tượng bị đau dạ dày thì càng tránh sử dụng nhiều loại thực phẩm này.

3.4 Khiến răng thô ráp

Mảng ố bám trên răng là kết quả của việc sử dụng quá nhiều rau dền do axit oxalic kết hợp với canxi trên răng. Cho nên, những người có men răng yếu hoặc mới lấy cao răng tránh sử dụng thực phẩm này trong 1 – 2 tuần đầu.

4. Đối tượng không phù hợp để sử dụng rau dền

Không phủ nhận mặt lợi ích phong phú do rau dền mang lại cho sức khỏe, tuy nhiên loại rau này không phù hợp với một số đối tượng, đặc biệt là khi sử dụng với lượng lớn: 

5. Một số bước sơ chế rau dền

Ngoài thành phần để làm thuốc, rau dền còn là nguyên liệu trong chế biến của một số món ăn hàng ngày của người dân Việt Nam:

6. Lưu ý khi ăn rau dền 

Người dùng cần lưu ý một số điều khi sử dụng rau dền, đặc biệt là nếu dùng với số lượng nhiều: 

Bài viết trên đây chia sẻ về rau dền đỏ có tác dụng gì và lưu ý khi ăn. Nếu bạn thấy hữu ích, đừng quên cùng Green Farming Vietnam chia sẻ bài viết này đến người thân và bạn bè cùng biết nhé!

Một bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ với chúng tôi qua